Trường PTDTBT THCS Nhạn Môn được thành lập năm 1995.

Trên chặng đường xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy và trò nhà trường luôn luôn đoàn kết, không ngừng nỗ lực phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt và đó đạt được những thành tích đáng tự hào trong sự nghiệp giáo dục.

Đảng ủy, HĐND, UBND và các ban ngành đoàn thể của địa phương luôn quan tâm đến phong trào giáo dục của các nhà trường. Đại đa số người dân đã có những  nhận  thức  đúng đắn về giáo dục nên rất quan tâm đến việc học tập và tương lai của con em mình, quan tâm đến các hoạt động của nhà trường.Tình hình kinh tế chính trị  văn hóa của xã ổn định và ngày càng phát triển.

2. Đội ngũ giáo viên:

        Tháng 6 năm 2019, Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Nhạn Môn được thành lập trên cơ sở  sáp nhập từ trường tiểu học  Nhạn Môn và trường Trung học cơ sở Nhạn Môn.

Tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên: 25 Đ/c;

Trong đó:

CBQL: 02, GV: 19, Nhân viên: 3.

CBGVNV cấp Tiểu học: 14; CBGVNV cấp THCS: 11

Trình độ chuyên môn: 100% đạt chuẩn và trên chuẩn.

Số đảng viên: 19/25 đạt tỷ lệ 76%. Đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên  nhiệt tình, đoàn kết và biết chia sẻ trách nhiệm, hợp tác gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển.  Có lực lượng giáo viên cốt cán được khẳng định về chuyên môn nghiệp vụ ở cấp huyện và tỉnh, được phụ huynh  học sinh tín nhiệm.

         Tập thể CBGVCNV đoàn kết, đã khắc phục mọi khó khăn cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ; có tinh thần phê bình và tự phê bình tốt; có tinh thần học tập nâng cao trình độ. Ban giám hiệu nhà trường cùng tập thể CBGV đã cố gắng khắc phục để từng bước đi vào ổn định và phát triển.

3. Về học sinh: 

Tổng số học sinh toàn trường là 381 em. Trong đó tiểu học là:  211 học sinh; Cấp THCS là 170 học sinh.

Học sinh trong nhà trường ngoan ngoãn, lễ phép biết ứng xử đúng mực, học sinh thưc hiện tốt nội quy của trường của lớp, không có học sinh mắc phải các tai tệ nạn xã hội, không có học sinh vi phạm pháp luật.

Trên cơ sở thực hiện nghiêm túc chương trình kế hoạch day học, sự cố gắng của

thầy và trò, học sinh có kết quả học tập tương đối toàn diện. Đa số học sinh có ý thức

học tập, cầu tiến bộ và được gia đình quan tâm. Hai nhà trường TH Nhạn Môn &THCS Nhạn Môn trước đây đều là những trường có chất lượng giáo dục khá tốt. Mặc dù cơ sở vật chất còn khó khăn nhưng hai nhà trường vẫn duy trì ổn định chất lượng dạy và học.

Các hoạt động giáo dục khác luôn được quan tâm và thực hiện nghiêm túc.

 Kết quả chất lượng giáo dục của học sinh các năm tương đối cao:

+ Cấp tiểu học : 100% các em học sinh được đánh giá đạt về phẩm chất và năng lực, 72% hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nội dung các môn học

+ Cấp THCS : Chất lượng giáo dục toàn diện đã có sự chuyển biến.

HS xếp loại khá, Giỏi hàng năm: > 70%

HS xếp loại hạnh kiểm khá, tốt: > 80-90%

Tỉ lệ học sinh lên lớp: >99%

*Cụ thể:  Năm học 2018 – 2019 :

Học lực : loại giỏi : 32.5%; Loại khá : 42.1%

Xếp loại hạnh kiểm  : Loại tốt : 78.6%; Loại khá : 17.4%;

Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS là 100%

Trong năm học vừa qua nhà trường không có học sinh nào bỏ học, hoặc vi phạm tai tệ nạn xã hội.

4. Về cơ sở vật chất: 

Tổng diện tích của nhà trường là 9062,6m2. Với hai dãy nhà tầng, 18 phòng học đủ lớp học cho hai cấp Tiểu học và Trung học cơ sở. Trường có khuôn viên khang trang, sạch sẽ, không gian thoáng đãng. Cơ sở vật chất nhà trường bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện tại. Số lớp: 13, trong đó: Tiểu học: 09, THCS: 04

- Phòng học: 18 phòng, đủ 01 lớp/phòng. Bàn ghế đủ, đúng quy cách.

         -Phòng bộ môn: 02 phòng trong đó: 01 Phòng Vật lí- Công nghệ, 01 phòng Hóa-Sinh học. Phòng Thư viện với diện tích 48m2. Phòng Y tế- Đoàn đội: 01 phòng diện tích 24m2. Các phòng chức năng khác gồm 01 phó Hiệu trưởng phụ trách và 01 phó Hiệu trưởng.